Uỷ ban nhân dân tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030.
(Ảnh minh hoạ) Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu được cụ thể hoá theo Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 03/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ đối với các nội dung thuộc ngành, lĩnh vực của tỉnh.
Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát quy hoạch và xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất tập trung, quy mô lớn, gắn với xây dựng thương hiệu gạo của tỉnh; xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển thương hiệu gạo của địa phương. Cùng với đó, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu gạo của địa phương, hướng dẫn xây dựng bộ nhận dạng hàng hóa sản xuất riêng, có truy suất nguồn gốc cho từng đơn vị được cấp phép sử dụng nhãn hiệu chứng nhận.
Ngành Nông nghiệp nhân rộng mô hình liên kết giữa các chủ thể gắn sản xuất và tiêu thụ lúa gạo, với mục tiêu nâng chất lượng, giảm giá thành, tăng năng suất, tăng lợi nhuận cho người trồng lúa.
Sở Công Thương có trách nhiệm tổ chức triển khai Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo đến doanh nghiệp biết, thực hiện; cập nhật thông tin và phổ biến kịp thời cho người sản xuất và doanh nghiệp tiêu thụ biết về yêu cầu thị trường để định hướng sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường; định hướng doanh nghiệp xuất khẩu gạo đa dạng hóa thị trường xuất khẩu để giảm phụ thuộc tập trung vào một thị trường, tránh rủi ro cho người nông dân và doanh nghiệp v.v..
Sở Giao thông vận tải chủ trì việc đầu tư nâng cấp, hoàn thiện hệ thống giao thông, hệ thống cảng sông, cảng quốc tế để vận chuyển lúa, gạo hàng hóa, xuất khẩu trực tiếp tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long; thúc đẩy xã hội hóa hoạt động đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu gạo v.v.. Nguyệt Ánh
Nguồn: 34/KH-UBND